Monday, September 28, 2020
More

    ประเทศที่เกมเมอร์ได้รับประสบการณ์เล่นเกมมัลติเพลย์เยอร์ดีที่สุดในยุค 5G

    Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลก เผยรายงานประสบการณ์การเล่นเกมมือถือยุค 5G พบว่าประเทศไทยติดอันดับ 42 ของโลก ซึ่งจัดอยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น 71.7 คะแนน และหากเทียบในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศไทยทำคะแนนได้เป็นอันดับที่ 8 และมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคนี้ (61.1 คะแนน) สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย รวมถึงอินโดนีเซีย โดยตามหลังประเทศเวียดนามที่อยู่ในอันดับ 7 เพียง 0.5 คะแนน

    โดยเกมเมอร์ใน 4 ประเทศเท่านั้นที่มีประสบการณ์เล่นเกมแบบมัลติเพลย์เยอร์บนโมบายล์อินเทอร์เน็ตในระดับดีมาก ได้แก่
    อันดับ 1 สิงคโปร์ (85.5 คะแนน)
    อันดับ 2 เนเธอร์แลนด์ (85.4 คะแนน)
    อันดับ 3 ญี่ปุ่น (85.3 คะแนน)
    อันดับ 4 สาธารณรัฐเช็ก (85.2 คะแนน)


    ส่วน 10 อันดับประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีประสบการณ์เล่นเกมแบบมัลติเพลย์เยอร์บนโมบายล์อินเทอร์เน็ตดีที่สุด ประกอบด้วย
    อันดับ 1 สิงคโปร์ (85.5 คะแนน)
    อันดับ 2 ญี่ปุ่น (85.3 คะแนน)
    อันดับ 3 ออสเตรเลีย (80.7 คะแนน)
    อันดับ 4 เกาหลีใต้ (79.9 คะแนน)
    อันดับ 5 ไต้หวัน (76.1 คะแนน)
    อันดับ 6 นิวซีแลนด์ (75.6 คะแนน)
    อันดับ 7 เวียดนาม (72.2 คะแนน)
    อันดับ 8 ไทย (71.7 คะแนน)
    อันดับ 9 ฮ่องกง (71.5 คะแนน)
    อันดับ 10 อาร์เมเนีย (67.6 คะแนน)

    ซึ่งหากวิเคราะห์จากประเทศที่ตลาดอีสปอร์ตมาแรง โดยพิจารณาจากรายได้ของผู้เล่นนั้น พบว่า พวกเขาได้ระดับประสบการณ์การเล่นเกมอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐาน โดยประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในอันดับสูงสุดในแง่ของการทำรายได้จากอีสปอร์ต แต่มีประสบการณ์เล่นเกมส์มือถืออยู่ในอันดับที่ 35 เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศอันดับ 2 หากดูจากรายได้ของอีสปอร์ต แต่กลับอยู่ในอันดับที่ 14 ในด้านประสบการณ์เกมมือถือซึ่งต่ำกว่าตลาดชั้นนำอยู่มาก

    นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าประสบการณ์เล่นเกมของเกมเมอร์ในเอเชียมีความหลากหลายมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ โดย 31% ของประเทศในแถบเอเชีย มีประสบการณ์การเล่นเกมอยู่ในระดับที่แย่ อีก 27% อยู่ในระดับปานกลาง และ 15% อยู่ในระดับดี โดยมีเพียง 8% อยู่ในระดับดีมาก โดยประสบการณ์การเล่นเกมของตลาดเกมหลักๆ ในเอเชียนั้นอยู่ในระดับปานกลาง อาทิ ฮ่องกง มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ในขณะที่อินโดนีเซียอยู่ในระดับแย่มีคะแนนที่ 63.6 คะแนน

    ขณะที่ประเทศจากภูมิภาคอื่นๆ มีเพียงออสเตรเลีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่นเท่านั้นที่รวมอยู่ใน 20 อันดับแรก อย่างไรก็ตามตลาดเกมสำคัญบางประเทศในยุโรปกลับมีอันดับลดลงอย่างมาก โดยเยอรมนีรั้งอันดับที่ 21 ขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 29 และอิตาลีอยู่ต่ำลงไปถึงอันดับที่ 39

    ทั้งนี้กลุ่มเกมที่นำมาทดสอบประกอบด้วย เกมแนวกีฬา เกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) และเกมแนว Battle Royale พบว่านักออกแบบเกมพยายามลดปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียรผ่านเทคนิคหลายอย่าง ซึ่งมักอาศัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาแทนที่ผู้เล่นเพื่อให้เกมดำเนินต่อไปได้ไม่สะดุด ในบางครั้งผู้เล่นอาจไม่ตระหนักถึงการดำเนินการดังกล่าว แต่ประสบการณ์ความลื่นไหลระหว่างการเล่นเกมจะเปลี่ยนแปลงไปโดยเป็นผลจากสภาพเครือข่ายมือถือที่ใช้งาน ซึ่งมีความแตกต่างกันไปตามประเภทเกม

    สำหรับเกมแนว Battle Royale มีเกมที่ได้รับความนิยมหลายเกม อาทิ Fortnite, Garena Free Fire และ PUBG โดยประเทศเกาหลีใต้ไต่ขึ้น 4 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 10 เทียบจากประสบการณ์เกมมือถือโดยรวม บ่งชี้ว่าประเภทเกมที่แตกต่างกันนั้นมีการตอบสนองต่อสภาพของเครือข่ายมือถือที่แตกต่างกันไป มีผู้เล่นใน 7 ประเทศเพลิดเพลินกับประสบการณ์เกมแนว Battle Royale ต่อสู้บนมือถือในระดับดีมาก


    อย่างไรก็ตามรายงานฉบับนี้ ใช้การวิเคราะห์ประสบการณ์ของโมบายล์เกมเมอร์ที่เล่นเกมประเภทมัลติเพลเยอร์ผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการแบบเรียลไทม์ ภายใต้หัวข้อ เครือข่ายโทรศัพท์ส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นเกมมือถือแบบมัลติเพลเยอร์อย่างไร ซึ่งรวมถึงเวลาแฝง ปริมาณดาต้าที่ใช้ในการเล่นเกมส์ และความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อพิจารณาผลกระทบต่อการเล่นเกมและประสบการณ์การเล่นเกมมัลติเพลเยอร์โดยรวม โดยวัดเป็นสเกลตั้งแต่ระดับ 0 ถึง 100 แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้
    85<100 ระดับดีมาก หมายถึงผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เล่นเกมที่ดีที่สุดบนเครือข่ายที่ใช้บริการ
    75<85 ระดับดี หมายถึงผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เล่นเกมที่ดีบนเครือข่ายที่ใช้บริการ
    65<75 ระดับปานกลาง กล่าวคือผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ ‘พอใช้’ เมื่อเล่นเกมบนเครือข่ายที่ใช้บริการ
    40<65 ระดับแย่ ผู้ใช้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ได้รับประสบการณ์เล่นเกมจากเครือข่ายที่ไม่ดี
    0 <40 ระดับแย่ที่สุด คือระดับต่ำสุดที่ไม่มีผู้ใช้คนไหนยอมรับประสบการณ์เล่นเกมบนเครือข่ายนั้นๆ ได้เลย