Saturday, November 28, 2020
More

    เผยตลาดเกมยังเติบโตร้อยละ 10 ทุก ๆ ปี พบคนรุ่นใหม่นิยมเสพสื่อแบบ Interactive Media

    อุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยจะก้าวต่อไปอย่างไรในยุคนิวนอร์มัล ชวนหาคำตอบจาก AIS x Techsauce Esports Summit 2020 งานเสวนาเกมและอีสปอร์ตครบวงจรครั้งแรกของไทย

    งานเสวนาออนไลน์เต็มรูปแบบ ด้านอุตสาหกรรมอีสปอร์ตครั้งแรกของไทย

    งานเสวนาออนไลน์เต็มรูปแบบด้านอุตสาหกรรมธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ครั้งแรกของไทย อัดแน่นด้วยเนื้อหาเพื่อธุรกิจ และผู้สนใจ จากความร่วมมือระหว่าง AIS กับ Techsauce Media ที่ขนผู้คร่ำหวอดของวงการทั้งในประเทศไทยและระดับโลก


    ทั้งผู้ผลิตเกม ตัวแทนจำหน่าย ผู้กำหนดนโยบาย ภาคการศึกษา แบรนด์ธุรกิจระดับโลก พร้อมด้วย Pro-player และผู้ประกอบการแถวหน้า มาร่วมแชร์ความรู้ กรณีศึกษา ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจจากอุตสาหกรรมอีสปอร์ตระดับโลก มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ให้ตลาดเกมไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้

    หน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานเสวนา AIS x Techsauce Esports Summit 2020

    ซึ่งในงานยังมีการกล่าวถึง การส่งเสริมอีสปอร์ตและมุมมองของภาครัฐ และการบรรยายเนื้อหารอบด้านวงการเกม และอีสปอร์ตไทยจาก

    – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa)

    – สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

    – พับลิชเชอร์เกมจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

    และตัวแทนจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยม อาทิเช่น 

    – Twitch

    – Youtube

    – Facebook Gaming 

    เนื้อหาและการบรรยายนั้นไม่ได้มีแค่เรื่องภายในอุตสาหกรรมเกมเท่านั้นแต่ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกธุรกิจและโอกาสเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย

    อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย มีแนวโน้มสร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท ปี 2563

    นายอลิสแตร์ เดวิด จอห์นสตั้น กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจพัฒนาธุรกิจใหม่ เอไอเอส : การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในไทยในปี 2563 มีแนวโน้มสร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท และยังช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องใน Esports Ecosystem เติบโตไปด้วย เกิดเป็นอาชีพใหม่ ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อีกทาง 

    ดังนั้น AIS ในฐานะ Digital Life Service Provider จึงเข้ามายกระดับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย ผ่าน 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ 

    – Connect

    – Compete

    – Co-Educate 

    – Community 

    ซึ่งการจัดงาน AIS x Techsauce Esports Summit ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแกนยุทธศาสตร์ Community ภายใต้การรวมตัวครั้งสำคัญ ทั้งในฝั่งภาครัฐ ภาคธุรกิจเกม ผู้พัฒนาเกม สตรีมเมอร์แพลตฟอร์ม นักกีฬา ในระดับประเทศ และระดับโลก มาร่วมแลกเปลี่ยน แชร์องค์ความรู้ นำไปสู่การพัฒนา และยกระดับ Esports Ecosystem ให้แข็งแกร่ง

    เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำอีสปอร์ตในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมเกม ที่มีความเติบโตอย่างต่อเนื่องหลาย ๆ ธุรกิจ ล้วนอยากมีส่วนร่วมในตลาดที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่มหาศาลนี้ แต่อาจจะยังไม่เห็นโอกาสที่เหมาะสมกับการปรับใช้เข้ากับธุรกิจของพวกเขา

    รายได้ของแบรนด์อีสปอร์ตปัจจุบัน มีมูลค่าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์

    คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ Co-Founder และ CEO ของ Techsauce Media : รายได้ของแบรนด์อีสปอร์ตปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์ และตลาดเกมยังมีอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื่องถึงร้อยละ 10 ในทุก ๆ ปี นี่จึงเป็นเหมือนโอกาสใหม่ ที่เหล่าบริษัทห้างร้านไม่ควรมองข้ามการเข้ามาเป็นส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ 

    ด้วยพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ให้ความสนใจกับ Interactive Media มากกว่าการเสพสื่อทางเดิม การเปิดฐานลูกค้าใหม่นั้น แบรนด์ต่าง ๆ จึงควรจะเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อที่จะเข้าถึงพวกเขาได้โดยง่าย

    โดยสินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสินค้าไอทีทั้งหมด แม้แต่สินค้าในกลุ่ม FMCG ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดนี้ได้

    พบช่วงล็อกดาวน์ ส่งการเสพสื่อออนไลน์ มีมากขึ้นถึงร้อยละ 20

    นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ ผู้สนับสนุน Digital Economy Promotion Agency (depa) : อัตราการเจริญเติบโตของตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ ที่รวมทั้ง

    อุตสาหกรรมเกม แอนิเมชัน กราฟิก ว่าตลาดนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงต้นปีที่เกิดสภาวะล็อกดาวน์ ส่งผลให้การเสพสื่อออนไลน์นั้นมีมากขึ้นถึงร้อยละ 20 

    และยังส่งผลถึงความนิยมในอีสปอร์ตที่มีมากขึ้นอีกด้วย อีกทั้งอุตสาหกรรมอีสปอร์ตนั้น ยังมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีก ถ้าได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและทางสมาคมต่อไป

    ภาพลักษณ์ทางลบของเกมในสังคม ทำให้อีสปอร์ตไทยเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

    นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย : อีสปอร์ตประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือภาพลักษณ์ทางลบที่อยู่คู่กับเกมมานานในสังคมไทย ซึ่งทางสมาคมมีความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ในการเล่นเกมเสียใหม่ และยังมีการส่งเสริมนักกีฬาเกมประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนอย่างรอบด้าน อาทิเช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย หลักการวิทยาศาสตร์การกีฬา

    สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยต้องการสร้างนักกีฬามืออาชีพ ที่จะเข้าแข่งขันถึงระดับโลก เพื่อให้การแข่งขันเกมนั้น เป็นที่ยอมรับอย่างเปิดกว้างในสังคมไทยไม่แพ้ไปกว่าการแข่งกีฬาประเภทอื่น ๆ

    ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จากตัวแทนผู้บริหารของวงการอีสปอร์ตระดับโลกทั้งหมดในงานเสวนา ได้ที่ FB : Techsauce Thailand / FB : AIS Esports