Wednesday, December 2, 2020
More

    De Flamingo เด็กสมัยนี้ก็อยากมีอัลบั้มอยู่

    มีใครยังฟังเพลงแบบเต็มอัลบั้มอยู่ไหม? คำตอบนี้คงอยู่ในใจของแต่ละคน หากแต่ยังมีวงดนตรีรุ่นใหม่ที่ยังมุ่งมั่นทำงานเพลงออกมาในรูปแบบอัลบั้มตั้งแต่วิธีคิดแรกเริ่มก่อตั้งวงอยู่ De Flamingo ที่ประกอบด้วย โบนัส-ปรินทร์ ดุงโคกกรวด (ร้องนำและกีตาร์), ปอม-กิจพัฒน์ เย็นฤดี (กีตาร์), จา-สันติสุข วรนุชกุล (เบส) และ บีม-กริชภวุฒิ ลิ้มติ้ว (กลอง) คือวงที่เรากำลังจะชวนไปรู้จักตัวตนจนถึงมุมมองความเชื่อของการทำงานเพลงที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งล่าสุดพวกเขาเพิ่งจะส่งผลงานอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตออกมา

    เริ่มต้นแนะนำตัวด้วย EP. อัลบั้ม
    “เราวางแผนว่าอยากแนะนำตัวให้คนรู้จักว่า De Flamingo มีหน้าตาและแนวเพลงเป็นอย่างไร จึงทำ EP. The Four Men Go ออกมาก่อน ซึ่งคล้องกับคำว่า De Flamingo โดยปล่อยเพลงแรกคือเพลงรั้น ซึ่งเกินความคาดหมายมากๆ มีพี่ๆ ศิลปินในวงการแชร์เยอะ แล้วพี่บอล (ต่อพงศ์ จันทบุบผา) ผู้บริหารของค่าย What The Duck ก็เรียกเรามาคุยและตกลงเซ็นสัญญา”


    “ตอนนั้นเราอยากนำเสนอ 3 เพลงว่ามีฟังก์ชันอย่างไร คือรั้น คนสำคัญ และยัง แนะนำตัวด้วยจำนวนเพลงเท่านี้ เป็นอัลบั้มแรกจากที่เพิ่งฟอร์มวง โชคดีที่ผู้บริหาร What The Duck สนับสนุนให้วงหน้าใหม่มี EP. อัลบั้ม เพราะเราก็มองกันแบบสเต็ปบายสเต็ป ค่อยๆ ขยับไปทีละกลุ่มก้อนความคิด เพราะถ้าทำอัลบั้มเต็มมันเป็นกลุ่มก้อนความคิดที่ใหญ่มาก อาจจะเกินตัวพวกเรา ซึ่งอัลบั้มเต็มเราอยากมีอยู่แล้ว แต่หนึ่ง-ใช้เวลา ค่อนข้างนาน สอง-เป็นกลุ่มก้อนความคิดที่ใหญ่มาก EP. แรกทำออกมา 500 แผ่น ก็ Sold Out ไป แล้วมาทำเพิ่มอีก 500 แผ่น พอจบ EP. เราก็อยากมีอัลบั้มเต็ม”

    K N I P อัลบั้มเต็มชุดแรก
    “หลังจาก EP.The Four Men Go เป้าหมายต่อไปคืออัลบั้มเต็ม จนเพลงแรกของอัลบั้มคือ ‘ฟังก่อน’ เสร็จ เลยคิดว่าเป็นภาพรวมของอัลบั้มได้ เพราะมีทั้งการทดลอง มีสุ้มเสียงใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยนำเสนอ แล้วเราก็รู้สึกว่าโดนตีกรอบว่า De Flamingo เป็นแบบไหนจากแค่ 3 เพลงแรก เลยต้องการจะบอกว่าอย่าเพิ่ง รออัลบั้มเต็มก่อน จะได้เห็นมุมมองใหม่มากขึ้น นั่นเป็นโจทย์ที่คิดว่าให้ลองกลับด้านคำว่า Pink เลยชอบคอนเซ็ปต์นี้ ซึ่ง 12 เพลงในอัลบั้มนี้จะมีคาแรกเตอร์ที่ไม่ซ้ำกันเลย”

    การออกอัลบั้มเต็มมีความจำเป็นกับวงยุคปัจจุบันอยู่ไหม
    “ในยุคนี้อาจจะไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้น แต่อัลบั้มเต็มสำหรับพวกเราเหมือนกับเป็นหลักไมล์ เป็นการบันทึกของวงดนตรีวงหนึ่ง มันเป็นความฝันที่เราอยากให้ฟังเพลงที่เราเรียงอารมณ์ไว้ในแทร็กแรกถึงแทร็กสุดท้าย แล้วก็เป็นของที่ระลึกที่อยากจะให้แฟนคลับที่รอจะสนับสนุนเรา เพราะอัลบั้มหนึ่งก็ไม่ได้ปั๊มเยอะเหมือนสมัยก่อนที่เป็นแสนเป็นล้าน”

    อะไรคือความท้าทายของวงดนตรีอินดี้ในปัจจุบันนี้
    “ยุคนี้ทุกอย่างเร็วไปหมด ทุกคนสามารถทำเพลงได้เองในห้องนอนเลย ความท้าทายจึงอยู่ที่การแสดงตัวตนให้ชัดเจน ทำเพลงให้น่าจดจำ เพราะสองอาทิตย์มีเพลงใหม่มาคนก็ลืม บางวงไม่ต้องมีค่ายเพลงก็สามารถปล่อยเพลงเองได้ ท้าทายทุกครั้งที่ปล่อยเพลง ซึ่งสิิ่งที่ยากที่สุดคือจะทำอย่างไรให้เพลงเข้าไปถึงคนที่ไม่รู้จักเราเลย แล้วให้เขาย้อนกลับไปฟังเพลงต่างๆ ที่เคยปล่อย”

    “ในอีกมุมมอง ตอนนี้เพลงอินดี้ก็อยู่ในยุคที่เฟื่องฟู เป็นการเฟื่องฟูในเรื่องของทางเลือก ซึ่งเยอะมากๆ คนฟังเพลงก็เก่งขึ้นมากๆ นักดนตรีก็ต้องทำงานหนักขึ้น ผลิตผลงานดีๆ ถ้าทำเพลงไม่ดี คนก็ไม่ฟังได้ง่ายๆ แต่ระยะเวลาในการที่เพลงอยู่อาจจะสั้นลง เพราะคนมีจุดดึงดูดความสนใจมากขึ้น เรารู้อยู่แล้วว่าเทรนด์เป็นอย่างไร แต่เราก็รู้อีกเช่นกันว่าเราเป็นอย่างไร เราก็จะพยายามยืนระยะให้ได้เรื่อยๆ ตราบใดที่ยังมีคนบอกว่ามาเชียร์ De Flamingo เราก็ยังมีแรงทำเพลงต่อไปเรื่อยๆ”